http://daowroong.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ชัยบาดาลบ้านเรา
ประวัติศาสตร์ลพบุรี
ล.ลิงลพบุรี
ล.ลิงลพบุรี 2
แผนที่ลพบุรี
คำศัพท์ Com & Net
เว็บไซต์ส่วนราชการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาษาคอมพิวเตอร์
  SQL
  PHP
  ASP
  HTML
ท่องเที่ยวเมืองลพบุรี
มุมเพื่อสุขภาพ
เมนูอาหาร
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 17/01/2008
ปรับปรุง 29/04/2024
สถิติผู้เข้าชม695,679
Page Views846,653
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

Windows ยิ่งใช้ Drive C:\ ยิ่งโต

ช่วงนี้เครื่องหนืดๆ อืด ๆ เลยลองเช็ค  HARDDISK ดูปรากฏว่ามันเต็มทั้ง Drive C (60 GB)  และ D (160 GB) เหลือแต่ละไดร์ฟ ไม่ถึง 10 GB เลยเรียก Tune Up Disk Space Explorer จากชุดโปรแกรม Tune up 2009 มาเรียกดูว่า Folder ไหน กินพื้นที่ Harddisk จุที่สุด ก็ได้ค้นพบว่า Folder ของ Windows นี่แหละ ตัวดีเลย กินพื้นที่ Harddisk ไปหลายสิบ GB. โดยเฉพาะ Folder "WinSxS" (ย่อมาจาก Windows Side by Side)

 

จากที่เห็น winsxs (%System Root%\winsxs) ใช้พื้นที่ไปถึง 9 GB. สงสัยในทันทีว่า ไอ้ folder นี่มันคืออะไร ทำไมมันกินจุดขนาดนี้ กดกูเกิล ได้คำตอบมาจาก Microsfot Technet โดยคุณ Ronnie ว่า WinSxS เริ่มมีมาตั้งแต่ Windows Me พัฒนาต่อมาใน Windows XP และใช้งานเต็มที่กับ Windows Vista ซึ่งจะมีส่วนหลัก ๆ ก็คือ WinSxS\Backup กับ Manifests and Assemblies รายละเอียดเต็มๆ ลองไปอ่านดูใน technet นะครับ แต่รวมๆ  แล้วคือ ใน folder นี้จะเก็บไฟล์ DLL ที่ซ้ำซ้อนกัน รวมทั้ง OS Library companents อื่น ๆ เพื่อไม่ให้มีปัญหากับโปรแกรมที่เรียกใช้งาน DLL เดียวกันแต่ต่างเวอร์ชั่นกัน นั่นก็แปลว่าใช้วินโดวส์ไปซักระยะหนึ่ง folder นี้ก็จะโตมากขึ้นไปด้วย เหตุผลเพราะว่า มีการลงโปรแกรมต่างๆ เพิ่มขึ้น แล้วมีการใช้ไฟล์ DLL ซ้ำซ้อนกัน วินโดวส์จะจัดเก็บไว้ใน fodler WinSXS เพื่อกันปัญหา ซึ่งเครื่องผมก็ลงโปรแกรมนู่นนี่เล่นเป็นประจำตอนนี้มันก็เลยโตไปซะ 9 GB.

อย่างนี้ ลบ Folder นี้ทิ้งได้ไหม ?
คำตอบคือลบทิ้งไม่ได้ครับ เพราะอาจจะทำให้วินโดวส์มีปัญหาได้ มีผลทั้งกับตัววินโดวส์เอง  และโปรแกรมที่ใช้งานอยู่ อีกท้งอาจจะทำให้ไม่สามารถอัพเดตวินโดวส์เพิ่มเติมได้ (พวก hotfix ต่างๆ)

แล้วควรจะทำอย่างไร ?
ลบทิ้งไม่ได้ แต่ก็มีวิธีลดขนาดของมันครับ

1. ใช้โปรแกรม WinSxSLite ซึ่งเขียนโดย Chris Bering ซึ่งโปรแกรมมันจะ ช่วยไปลบ DLL ที่ซ้ำกันอยู่ แต่ควรใช้ด้วยความระวัง และควรใช้เมื่อรู้ว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่ เพราะอาจจะทำให้ระบบวินโดวส์มีปัญหาได้ รายละเอียดเพิ่มเติม [go]

2. ถ้าไม่ใช้ WinSxSListe ก็แนะนำให้ ลบโปรแกรมที่ไม่ใช้งานออก เมื่อโปรแกรมไม่ได้งาน ถูกถอดถอนออกไปแล้ววินโดวส์จะมีการลบข้อมูลใน fodler WinSxS ออกไปด้วย แต่ก็ไม่เสมอไป บางครั้งก็ยังค้างอยู่

ส่วนใครสงสัยเกี่ยวกับ Windows7 จะมีปัญหานี้ไหม สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [go]

ผมเลือก ข้อ 2 เพราะกลัวมีปัญหา ไม่คุ้มกับต้องมานั่งลงวินโดวส์ใหม่ เอาปลอดภัยไว้ก่อน


ต่อมา ก็เจอ  Folder c:\ProgrammData\microsoft\Windows\WER\ReportQueue
กินจุเข้าไป 1 GB. พอรื้อ ๆ ข้อมูลดู ไฟล์ใน folder "WER" (Windows Error Reporting) เอาไว้สำหรับ Vista ส่งข้อมูลที่ผิดพลาดไปให้ทาง microsoft (เช่นเวลาเกิด Blue Screen of Death) ก่อนหน้านี้ ใช้โปรแกรมหนึ่งมันทำให้ BOS บ่อยๆ  เลยทำให้ report เพียบเลย

 


ส่วนปัญหานี้แก้ง่ายด้วยวิธีการเรียก Disck Cleanup (กดคลิกขวาที่ ไดร์ว แล้วเลือกProperties แล้วก็เลือก Tools คราวนี้ก็เลือกลบออกไปเลย เพิ่มพื้นที่ให้ harddisk ได้อีกครับ)

ส่วนถ้าต้องการปิดการทำงานของ Problem Reports and Solutions ก็ทำตาม link นี้ครับ [go]  

ลองดูกันนะ เผื่อจะได้พื้นที่ harddisk เอามาใช้เพิ่มขึ้น

 

Source : http://stgizmo.exteen.com/20090302/windows

Tags :

 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
view