http://daowroong.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ชัยบาดาลบ้านเรา
ประวัติศาสตร์ลพบุรี
ล.ลิงลพบุรี
ล.ลิงลพบุรี 2
แผนที่ลพบุรี
คำศัพท์ Com & Net
เว็บไซต์ส่วนราชการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาษาคอมพิวเตอร์
  SQL
  PHP
  ASP
  HTML
ท่องเที่ยวเมืองลพบุรี
มุมเพื่อสุขภาพ
เมนูอาหาร
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 17/01/2008
ปรับปรุง 29/04/2024
สถิติผู้เข้าชม695,670
Page Views846,644
iGetWeb.com
เว็บสำเร็จรูป ทำเว็บ สร้างเว็บ




 

เที่ยวหน้าฝน กับ 10 อุทยานแห่งชาติยอดฮิตในฤดูฝน

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           เข้าช่วงหน้าฝนแบบนี้ สำหรับใครที่กำลังวางแผนเดินทางไปเที่ยวก็คงไม่พลาดที่จะขึ้นเขาไปสัมผัส ความชุ่มชื่นของธรรมชาติ หมอกเย็น ๆ ในตอนเช้า โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติต่าง ๆ สถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ของป่าไม้และสัตว์หลากหลายชนิด ดังนั้น กระปุกท่องเที่ยวเลยขอมาแนะนำ 10 อันดับอุทยานแห่งชาติยอดฮิตในฤดูฝน ที่พอได้ฟังแค่ชื่อก็อยากจะเดินทางไปเยือนให้เห็นกับตาด้วยตัวเอง แหม่ ! พูดถึงขนาดนี้แล้วคงอยากรู้แล้วว่าจะมีที่ไหนบ้าง ถ้าอย่างนั้นก็ตามเราไปชมกันเลยจ้า
 

    1. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


          เริ่มกันที่แรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูมาก เนื่องจากเป็นอุทยานแห่งชาติแรกของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นสถานท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งแรกของประเทศไทย ได้รับสมญานามว่าเป็น อุทยานมรดกของกลุ่มประเทศอาเซียน ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีพื้นที่ครอบคลุมประมาณ 1,353,471 ไร่ โดยมีลักษณะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเล 1,351 เมตร และเป็นแหล่งต้นน้ำของแม่น้ำลำธารหลายสาย ขณะที่สภาพอากาศโดยทั่วไปเป็นป่ารกทึบ ฝนตกชุกตลอดทั้งปี จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะกับกิจกรรมนันทนาการ เพราะอากาศไม่ร้อนและไม่หนาวจนเกินไป อีกทั้งด้วยธรรมชาติที่หลากหลาย บวกกับพื้นที่อันกว้างใหญ่ ทำให้ที่นี่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลายชนิดอีกด้วย

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


         สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตกเหวนรก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสูงที่สุด อยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านหน้าผาชั้นนี้จะพุ่งไหลลงสู่หน้าผาชั้นที่ 2 และ 3 ที่อยู่ถัดลงไปใกล้ ๆ กันในลักษณะการไหลตก 90 องศา รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร เป็นสายน้ำที่ไหลทะลักไปสู่หุบเหวเบื้องล่าง ในฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมาก, น้ำตกกองแก้ว เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ๆ ที่เกิดจากห้วยลำตะคอง ในฤดูฝนจะดูสวยงามมาก เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ใกล้บริเวณน้ำตกจะมีสะพานแขวนลำห้วยถึง 2 สะพาน ที่สำคัญน้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 100 เมตร

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


          น้ำตกผากล้วยไม้ เป็นน้ำตกขนาดกลางที่อยู่ในห้วยลำตะคอง มีลักษณะเป็นหน้าผาลดหลั่นกันลงมา สูงประมาณ 10 เมตร อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 7 กิโลเมตร สามารถเข้าถึงได้โดยทางรถยนต์และทางเดินเท้า โดยเดินเลียบไปตามห้วยลำตะคองที่เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ใหญ่ มีโอกาสพบนกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น นกกางเขนน้ำหลังเทา นกกะรางคอดำ นกปรอดโอ่งเมืองเหนือ เป็นต้น, น้ำตกเหวสุวัต ถือเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่ว ๆ ไป ตั้งอยู่สุดถนนธนะรัชต์ น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นสายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตรเศษ บริเวณด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำและลำธาร เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นจะมีน้ำมากและไหลแรง

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


          น้ำตกไม้ปล้อง เป็น น้ำตกที่มีทั้งหมด 5 ชั้น ไหลลดหลั่นกันลงมา ชั้นสูงสุดไม่เกิน 12 เมตร มีลักษณะคล้ายคลึงกับน้ำตกเหวนรกหรือเหวสุวัต ระยะทางไปยังน้ำตกประมาณ 24 กิโลเมตร, น้ำตกวังเหว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีความกว้างประมาณ 40 60 เมตร ในฤดูฝนมีน้ำมากและไหลแรง ตั้งอยู่ใจกลางป่าทางด้านทิศตะวันออก ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2 วัน เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัยไปพักค้างแรมในป่า, น้ำตกเหวไทร เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางใต้ถัดไปจากน้ำตกเหวสุวัต ประมาณ 700 เมตร มีลักษณะเป็นหน้าผากว้างเต็มลำห้วย สูงประมาณ 5 เมตร, น้ำตกเหวประทุน เป็นน้ำตกที่อยู่ในห้วยลำตะคอง มีลักษณะเป็นหน้าผากว้างและสูงสวยงาม อยู่ถัดจากน้ำตกเหวไทรประมาณ 1 กิโลเมตร

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


          แก่งหินเพิง สถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้รักการผจญภัยทางการท่อง เที่ยวทางน้ำโดยเฉพาะ การล่องแก่ง ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเป็นอันดับต้น ๆ ของผู้ชื่นชอบกีฬาทางน้ำอย่างล่องแก่ง ที่จะต้องเดินทางมาสัมผัสให้ได้, เส้นทางเดินป่าประเภทท่องไพร และจุดชมทิวทัศน์ กม.30 รวมทั้งจุดชมทิวทัศน์เขาเขียว (ผาเดียวดาย) นับเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามน่าชม มีลักษณะคล้ายผานกเค้าที่ภูกระดึง นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาว และทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัดปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่ก็จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เป็นดวงกลมสีแดงเหนือสันเขาร่มที่สวยงาม

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


   การเดินทาง

           เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ถนนพหลโยธิน ผ่านรังสิตประตูน้ำพระอินทร์ สระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2 หรือถนนมิตรภาพ ก่อนถึงอำเภอปากช่อง บริเวณ กม. 56 ชิดซ้ายขึ้นสะพานลอยไปตามถนนธนะรัชต์ ทางหลวงหมายเลข 2090 ถึง กม. 23 จะพบด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เดินทางต่อไปอีก 15 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ รวมระยะทางประมาณ 205 กิโลเมตร

           เส้นทางที่ 2 จากกรุงเทพฯ ถนนพหลโยธิน เลี้ยวขวาบริเวณรังสิต เข้าทางหลวงหมายเลข 305 สู่ตัวเมืองนครนายก แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 33 (ถนนสุวรรณศร) ถึงสี่แยกศาลนเรศวรเลี้ยวซ้ายตามเส้นทางปราจีนบุรี-เขาใหญ่ ผ่านด่านตรวจค่าธรรมเนียมบริเวณเชิงเขา แล้วเดินทางต่อจนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทางประมาณ 190 กิโลเมตร


   ที่อยู่ : ตู้ ปณ. 9 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
  
โทรศัพท์ :  08 6092 6527, 08 6092 6529, 08 6092 6531
  
 เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่/park.dnp.go.th 


    2. อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

           อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ครอบคลุม 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหล่มเก่า, อำเภอหล่มสัก, อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่ประมาณ 603,750 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 5 ของประเทศ ถือเป็นอุทยานแห่งชาติที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง และยังเป็นเขตแนวกั้นระหว่างภาคเหนือและภาคอีสาน สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นเทือกเขาสูง ทอดยาวพาดผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์และชัยภูมิ มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เป็นต้นน้ำของลำธารหลายสาย และยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งสภาพอากาศโดยทั่วไปหนาวเย็นในช่วงตอนเช้าและตอนกลางคืน ของทุก ๆวัน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 25 องศาเซลเซียส และด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ทำให้เกิดพืชพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด

           สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ จุดชมทิวทัศน์ถ้ำผาหงส์ ทาง เข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 39 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ดอยหล่มสัก-ชุมแพ) ระยะทางเดินเท้าประมาณ 300 เมตร มีลักษณะเป็นเขาสูง มีทางเท้าเดินขึ้นยอดเขาประมาณ 200 เมตร เพื่อชมทิวทัศน์และชมพระอาทิตย์ตกในตอนเย็น เป็นถ้ำขนาดเล็ก ภายในมีช่องหลืบแคบ ๆ ซับซ้อน มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวหลายชนิด โดยเฉพาะค้างคาวมงกุฎมาร์แชล ซึ่งเป็นสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ พื้นที่โดยรอบเป็นป่าไผ่และชะง่อนหินแหลมคม, จุดชมทิวทัศน์ภูค้อ ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตร 46 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (หล่มสัก-ชุมแพ) เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นอยู่ในยามเช้า สามารถมองเห็นผืนป่าสวนสนภูกุ่มข้าวสลับกับป่าดงดิบ โดยมีฉากหลังเป็น ภูกระดึง และ ภูผาจิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ถ้ำใหญ่น้ำหนาว
หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ภูน้ำริน มี ทางเข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 60 ทางหลวงสายบ้านห้วยสนามทราย-อำเภอหล่มเก่า บ้านหินลาด มีทางรถยนต์เข้าถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นน.6 (ถ้ำใหญ่น้ำหนาว) ประมาณ 3 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นเขาหินปูนสูงประมาณ 955 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถ้ำใหญ่น้ำหนาวเป็นถ้ำใหญ่มีความงามวิจิตรพิสดารโดยธรรมชาติ มีหินงอกหินย้อย และที่แปลกที่สุดคือ มีน้ำไหลหรือน้ำรินออกจากปากถ้ำ, น้ำตกตาดพรานบา ทางเข้าอยู่ใกล้ที่ว่าการกิ่งอำเภอน้ำหนาว กิโลเมตร 20 มีลักษณะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ปานกลาง ตกจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร น้ำตกจากหน้าผาสูงพุ่งเป็นลำสู่เบื้องล่างเป็นสองชั้น มีน้ำซึ่งเกิดจากลำน้ำเชิญตลอด สาเหตุที่น้ำตกมีชื่อว่า ตาดพรานบา เนื่องจากพรานบาเป็นผู้เข้าไปพบน้ำตกแห่งนี้เป็นคนแรก สำหรับคำว่าตาดนั้น เป็นภาษาพื้นบ้านท้องถิ่นหมายถึงน้ำตก

           น้ำตกทรายทอง เป็น น้ำตกที่อยู่ ห่างจากน้ำตกเหวทรายประมาณ 500 เมตร มีความกว้างที่สุดประมาณ 30 เมตร สูง 4 เมตร มีบรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะในฤดูฝนน้ำตกมีประมาณน้ำมากตกลงมาเป็นหน้ากว้าง 30 เมตร สวยงามมากเช่นเดียวกัน, น้ำตกเหวทราย ตั้งอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 67 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ดอนหล่มสัก-ชุมแพ) ระยะทางเดินเท้า 1 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยสนามทราย เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสูงประมาณ 20 เมตร บริเวณด้านใต้น้ำตกมีแอ่งน้ำลึก สามารถลงเล่นน้ำ และใต้น้ำตกมีชะง่อนหินขนาดใหญ่เป็นเพิงสามารถพักแรมหลบฝนได้ ในฤดูฝนน้ำตกมีประมาณน้ำมากและสวยงามมาก

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ป่าเปลี่ยนสี บริเวณ กิโลเมตรที่ 63-70 ของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 สายหล่มสัก-ชุมแพ ในประมาณเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี ผืนป่าบริเวณนี้ซึ่งเป็นป่าผสมผลัดใบ ก่อนที่พันธุ์ไม้จะผลัดใบจะมีปรากฏการณ์ธรรมชาติของป่าเปลี่ยนสีที่สวยงาม น่าชมยิ่ง โดยเฉพาะที่ภูหลังกงเกวียน จุดที่มองเห็นภูหลังกงเกวียนได้ชัดเจนที่สุดคือ บริเวณกิโลเมตรที่ 61 บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12, ผาล้อมผากอง ทางเข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 40 ทางหลวงสายบ้านห้วยสนามทราย-อำเภอหล่มเก่า หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ นน.2 (ภูผากลางดง) ระยะทางเดินเท้าประมาณ 5-7 กิโลเมตร ลักษณะเป็นภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,134 เมตร เป็นเขาหินปูนเมื่อขึ้นไปบนยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์รอบ ๆ บริเวณได้ บริเวณใกล้เคียงยังมี ผากลางโหล่น มีความสูงประมาณ 850 เมตร ผาต้นฮอม มีความสูงประมาณ 900 เมตร ซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามมากเช่นเดียวกัน

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ภูผาจิต
หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ภูด่านอีป้อง ทางเข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 69 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ดอนหล่มสัก-ชุมแพ) ระยะทางเดินเท้าประมาณ 10 กิโลเมตร ทางค่อนข้างลำบาก ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 6-7 ชั่วโมง สภาพป่าสวยงามมาก ลักษณะเด่นตั้งโดดเดี่ยวบนที่ราบสูง ลักษณะสัณฐานคล้ายภูกระดึงแต่เล็กกว่า เป็นภูเขาที่มียอดราบแบบโต๊ะ และมียอดสูงสุดในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว สูง 1,271 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง, สวนสนบ้านแปก หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ดงแปก มีทางเข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 49 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ดอยหล่มสัก-ชุมแพ) ระยะทางเดินเท้าประมาณ 5 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นป่าสนสองใบ ขึ้นอยู่เป็นกลุ่มใหญ่เพียงชนิดเดียวตามธรรมชาติ มีความสวยงาม ประกอบกับเส้นทางเดินเข้าสวนสนบ้านแปก ได้ผ่านป่าที่หลากหลายทั้งป่าดิบชื้นและป่าดิบเขา ระหว่างทางจะมีโอกาสพบสัตว์ป่าและนกนานาชนิด และในช่วงฤดูร้อนประมาณเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ระหว่างทางจะมีกล้วยไม้ป่าและพันธุ์ไม้หลายชนิดออกดอกสวยงาม

           สวนสนภูกุ่มข้าว ทาง เข้าอยู่ตรงกิโลเมตรที่ 53 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (ดอยหล่มสัก-ชุมแพ) มีทางลูกรังมาตรฐานจากแยกกิโลเมตรที่ 53 ถึงสวนสนภูกุ่มข้าว ระยะทาง 15 กิโลเมตร เป็นป่าสนสามใบ มีต้นสนขนาดใหญ่มีความสูงตั้งแต่ 30-40 เมตร ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติอย่างหนาแน่นแทบไม่มีไม้อื่นปะปนอยู่ ในฤดูแล้งทุ่งหญ้าใต้ต้นสนจะค่อย ๆ เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีน้ำตาลแก่ พอถึงฤดูฝนใหม่ทุ่งหญ้าเหล่านี้ก็จะกลับเขียวอีกครั้งหนึ่ง เป็นเช่นนี้เรื่อย ๆ ไป โดยเฉพาะฤดูฝน ตามทุ่งหญ้าจะมีพันธุ์ไม้หลากสีนานาพรรณขึ้นอยู่อย่างสวยงามมาก

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


   
ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์
   
โทรศัพท์ : 0 5681 0724, 08 1962 6238
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว/park.dnp.go.th 


   
3. อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มี เนื้อที่ประมาณ 62,437ไร่ ตั้งอยู่ในอาณาเขตของ 2 อำเภอ คือ อำเภอเทพสถิตย์ และอำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 105 ของประเทศ และเป็นแหล่งป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ มีจุดเด่นของธรรมชาติที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ ทุ่งดอกกระเจียวหรือ ทุ่งดอกบัวสวรรค์ ที่จะออกดอกเต็มทั่วทุ่งหญ้า ในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ถึง ปลายเดือนกรกฎาคมของทุก ๆ ปี สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นเทือกเขาที่ประกอบด้วยภูเขาน้อยใหญ่ต่าง ๆ ส่วนภูมิอากาศโดยทั่วไปเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของลมมรสุม ทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของที่อุทยานแห่งชาติฯ มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี

           สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ทุ่งดอกกระเจียว หรือ ดอกบัวสวรรค์ ทุ่ง ดอกไม้ป่าที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มี 3 สีให้ชม คือ สีชมพูอมม่วง (บัวสวรรค์), สีขาว (เทพอัปสร), สีเขียว (เขียวมรกต) ซึ่งดอกกระเจียวสีเขียวนั้น เป็นพันธุ์ที่หาดูได้ยาก จะพบที่อุทยานแห่งชาติไทรทองเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ดอกกระเจียวเป็นพืชตระกูลขิง-ข่า ออกดอกในหน้าฝน และจะบานเต็มทุ่งช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคมของทุกปี, ลานหินหน่อ เป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกตามีเนื้อที่กว่า 10 ไร่ อยู่ทางด้านทิศใต้ของที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ห่างออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร จากจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ความสวยงามของธรรมชาติได้โดยรอบ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต 

           จุดชมวิวสุดแผ่นดิน "สุดแผ่นดิน ดินแดนสองภาค" เป็นอีกชื่อที่เรียกกันในหมู่นักท่องเที่ยว เนื่องจากอุทยานแห่งชาติป่าหินงามตั้งอยู่บนเทือกเขาพังเหยซึ่งยอดเขาพังเหย นี้เป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างภาคกลางกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากจุดนี้สามารถชมทิวทัศน์ได้อย่างสวยงามและมีความสูงจากระดับน้ำทะเล ปานกลางประมาณ 846 เมตร, ลานหินงาม เป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกตาในบริเวณพื้นที่มากกว่า 10 ไร่ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของเนื้อดินและหินเป็นเวลาหลายล้านปีจนเกิดเป็นลานหิน งามที่มีความแปลกตาสวยงามในปัจจุบัน, น้ำตกเทพพนา เป็นน้ำตกขนาดกลางเกิดจากลำห้วยกระจวน ที่ไหลจากเทือกเขาพังเหย โดยแบ่งออกเป็นสามชั้นลดหลั่นกัน ชั้นบนสุดความสูงประมาณ 3-4 เมตร ชั้นที่สองมีความสูงประมาณ 2-3 เมตร และชั้นสุดท้ายมีความสูงประมาณ 6 เมตร อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร จะมีน้ำช่วงฤดูฝนเท่านั้น

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           น้ำตกเทพประทาน เป็นน้ำตกขนาดกลาง ที่ยังวามสมบูรณ์ของธรรมชาติอยู่ก่อนถึงอุทยานแห่งชาติป่าหินงามประมาณ 7 กิโลเมตร ทิศตะวันออกของบ้านไร่, เขาพนมโดน เป็นแหล่งท่องเทียวอีกแห่งของอุทยานแห่งชาติป่าหินงามที่ความอุดมสมบูรณ์ของ ธรรมชาติ และบนยอดเขายังมีจุดชมวิวทิวทัศน์อยู่หลายจุด อีกทั้งเขาพนมโดนยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


   การเดินทาง

 1.จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

 2.จาก จังหวัดนครราชสีมา ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านอำเภอโนนไทย บ้านหนองบัวโคก บ้านคำปิง เมื่อเลยอำเภอเทพสถิตมาประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางทางประมาณ 17 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ระยะทางประมาณ 140 กิโลเมตร


    ที่อยู่ : ตู้ ปณ.1 ตำบลเทพสถิต อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ
   
โทรศัพท์ : 0 4489 0105
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม/park.dnp.go.th 


    4. อุทยานแห่งชาติน้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            อุทยานแห่งชาติเอราวัณ ถูกตั้งชื่อให้เข้ากับความนิยมของชาวบ้านที่เรียกน้ำตกบริเวณอุทยานฯ นี้ว่า น้ำตกเอราวัณ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 343,735 ไร่ และถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 12 ของประเทศไทย ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปเป็นภูเขาสูงชัน สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ  165-996 เมตร สลับกับพื้นที่ราบ ภูเขาส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาหินปูน ยกตัวสูงโดยเฉพาะบริเวณใกล้น้ำตกเอราวัณ และมีเทือกเขาสำคัญเป็นต้นกำเนิดของลำห้วยที่สำคัญหลายสายแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ห้วยมองไล่และห้วยยอมตาลา ซึ่งไหลมาบรรจบกับกลายเป็นน้ำตกเอราวัณ ส่วนบริเวณตะวันตก คือ ห้วยทับศิลา ห้วยเขาพัง ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของ น้ำตกเขาพัง หรือน้ำตกไทรโยคน้อย ทั้งนี้ สภาพอากาศโดยทั่วไป มี 3 ฤดู คือ ฝน หนาวและร้อน แต่เนื่องจากเป็นบริเวณที่อยู่ในเขตเงาฝน ทำให้มีปริมาณฝนน้อย อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าว จึงสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ถ้ำพระธาตุ ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นถ้ำมืดขนาดใหญ่พื้นถ้ำเรียบ มีความยาวประมาณ 200 เมตร มีหินงอกและหินย้อยรูปร่างสวยงามแปลกตา จุดเด่นของถ้ำพระธาตุ คือ หินส่วนใหญ่จะโปร่งแสง และมีหินทรายรูปร่างคล้ายพระธาตุ นอกจากนี้ ยังมีเสาเอก เสาโท อยู่ภายในถ้ำอีกด้วย, น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกหินปูน ที่มีความสวยงาม และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี มีระยะทางยาวประมาณ 2,200 เมตร แบ่งออกเป็นชั้น ๆ ได้ 7 ชั้นด้วยกัน ซึ่งแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป และมีชื่อของแต่ละชั้น ได้แก่ ชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง ชั้นที่ 2 วังมัจฉา ชั้นที่ 3 ผาน้ำตก ชั้นที่ 4 อกนางผีเสื้อ ชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง ชั้นที่ 6 ดงพฤกษา และชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ ซึ่งเป็นชั้นบนสุดเมื่อน้ำตกไหลบ่าจะมีลักษณะคล้ายช้างสามเศียร หรือที่เรียกว่า "ช้างเอราวัณ" จึงเป็นที่มาของ "อุทยานแห่งชาติเอราวัณ" และน้ำในลำธารเปล่งประกายเป็นสีเขียวมรกตด้วย

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

           ถ้ำตาด้วง ตั้งอยู่หน้าผาเชิงเขามีปากทางเข้าไม่ใหญ่ ต้องคุกเข่าคลานเข้าไปเป็นถ้ำที่ปิดทึบไม่มีทางออก ปัจจุบันเป็นที่อยู่ของค้างคาวปีกถุงเคราดำ (Tophozous melanopogon) จุดเด่นที่น่าสนใจ คือ ภาพเขียนโบราณที่อยู่บริเวณหน้าปากถ้ำเป็นภาพเขียนสีแดง รูปร่างคล้ายขบวนแห่ลักษณะเป็นรูปคนและต้นไม้ อายุประมาณ 3,000 ปี, ถ้ำวังบาดาล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณประมาณ 54 กิโลเมตร เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ปากทางเข้าเป็นห้องเล็ก ๆ มีหลายห้อง ห้องชั้นล่างมีน้ำไหลผ่านและมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ด้วย นอกจากนี้ แต่ละห้องยังมีหินงอกหินย้อยมีลักษณะคล้ายเข็มแท่งใหญ่ซึ่งความวิจิตรงดงาม

           ถ้ำหมี ถ้ำขนาดใหญ่มีอากาศถ่ายเทพอควร จากคำบอกเล่าของชาวบ้านว่า ในอดีตถ้ำนี้เป็นที่อยู่ของหมี ทำให้เรียกกันต่อ ๆ มาว่า "ถ้ำหมี" ภายในถ้ำแบ่งเป็นห้องลดหลั่นเป็นชั้น ๆ ได้ 5 ห้อง แต่ละห้องจะปรากฏรูปร่างและสีแปลกตา มีหินงอกหินย้อยตามผนังถ้ำสวยงามพอสมควร, ถ้ำเรือ เป็นถ้ำที่มีความลึกประมาณ 40-50 เมตร ไม่มีหินงอกหรือหินย้อย แต่จุดเด่นอยู่ที่มีภาชนะที่ใช้รองน้ำสมัยโบราณวางอยู่ ภาชนะนั้นทำจากไม้ทั้งต้นมาเจาะให้มีลักษณะคล้ายเรือ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


   การเดินทาง

รถ ยนต์ส่วนบุคคล ไปตามถนนเพชรเกษมหรือไปตามถนนบรมราชชนนี ผ่านนครชัยศรี บ้านโป่ง ท่ามะกา ท่าม่วง ถึงจังหวัดกาญจนบุรี รวมระยะทาง 129 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง

สำหรับการเดินทางจากตัวเมือง กาญจนบุรีไปยังอุทยานแห่งชาติเอราวัณสามารถใช้ ได้ 2 เส้นทาง คือ สายที่ 1 เริ่มต้นจากจังหวัดกาญจนบุรีไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3199 ถึงเขตของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเขื่อนศรีนครินทร์ ข้ามสะพานไปยังตลาดเขื่อนศรีนครินทร์ แล้วจึงเลยเข้าไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 70 กิโลเมตร สายที่ 2 เดินทางจากอุทยานแห่งชาติไทรโยค จะมีเส้นทางบริเวณบ้านวังใหญ่อยู่ห่างจากน้ำตกไทรโยคน้อยประมาณ 6 กิโลเมตร ลัดออกไปบ้านโป่งปัดบริเวณเขื่อนท่าทุ่งนาระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 3199 อีกประมาณ 25 กิโลเมตรถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


    ที่อยู่ : หมู่ 4 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
   
โทรศัพท์ : 0 3457 4222, 0 3457 4234, 08 1914 8791
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติเอราวัณ/park.dnp.go.th


    5. อุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            อุทยานแห่งชาติไทรโยค มีพื้นที่ครอบคลุม 2 อำเภอไทรโยค และอำเภอทองผาภูมิ มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ  598,750 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 19 ของประเทศไทย ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปเป็นภูเขาหินปูนมีความลาดชัน 300-600 เมตรจากระดับน้ำทะเล จุดสูงสุดอยู่ที่เทือกเขาเราแระ สูงประมาณ 1,125  เมตร และด้วยความลาดชันของพื้นที่ค่อนข้างสูง พื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคส่วนใหญ่จึงมีพื้นที่เป็นหุบเขาและหน้าผาสูง สำหรับอากาศโดยส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงที่สูง สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ฤดู คือ ร้อน หนาว และฝน

           สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ชะงอนหิน ตั้ง อยู่ริมแม่น้ำ สองฝั่งธรรมชาติของแม่น้ำแควน้อย ธรรมชาติอันเขียวขจี ชะงอนหินที่สวยงาม, น้ำตกไทรโยคใหญ่ สถานที่ที่สมเด็จพ่อ ร.5 เสด็จประพาสถึง 2 ครั้ง หรืออีกชื่อหนึ่งว่า "น้ำตกเขาโจน" เพราะน้ำ ที่ตกลงมาจากหน้าผาสู่แม่น้ำแควน้อยแรงมาก ราวกับกระโจนลงมา น้ำตกไทรโยคจะมีน้ำตลอดปี แต่น้ำจะแรงมากในฤดูฝน บริเวณน้ำตกเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค มีบ้านพักและร้านอาหารบริการแก่นักท่องเที่ยว ติดต่อจองที่พักได้ที่กองอุทยานแห่งชาติ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ถ้ำละว้า เป็นถ้ำที่มีความงามมากแห่งหนึ่ง อยู่บนฝั่งแม่น้ำแควน้อย คนละด้านกับทางรถยนต์ ห่างจากริมน้ำขึ้นไปบนเขา 50 เมตร บริเวณปากถ้ำไม่กว้างนัก แต่ภายในถ้ำกว้างขวางใหญ่โตมาก แบ่งเป็นห้องต่าง ๆ เช่น ห้องท้องพระโรง ห้องดนตรี ห้องม่าน ห้องประหาร แต่ละห้องมีความงามของหินงอกหินย้อยแตกต่างกันไป, ถ้ำดาวดึงส์ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำแควน้อยคนละด้านกับทางรถยนต์ ห่างจากริมฝั่งน้ำขึ้นบนเขาประมาณ 1 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างวิจิตรพิสดาร เหมือนโคมระย้า เหมือนพระปรางค์ และเหมือนเจดีย์ชายสไบบ้าง ภายในถ้ำอากาศโปร่งแต่มืดสนิทต้องมีตะเกียงและคนนำทาง

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ถ้ำสวรรค์วังบาดาล (ถ้ำวังบาดาล) เป็น ถ้ำซึ่งค้นพบโดยชาวบ้าน อำเภอไทรโยค ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าเสา ห่างจากตัวเมืองประมาณ 63 กิโลเมตร อยู่ด้านหลังน้ำตกเขาพังประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นถ้ำขนาดเล็กแต่มีความลึกมากปากถ้ำเป็นช่องเล็ก ๆ เข้าไปได้ทีละคน จากการสำรวจพบว่าถ้ำแห่งนี้มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่ละชั้นจะมีความลาดชันและมีชื่อเรียกไปตามจินตนาการของผู้พบเห็น โดยชั้นที่ 7 ซึ่งเป็นชั้นสุดท้ายจะมีแอ่งน้ำกว้างประมาณ 10 เมตร มีปลาอาศัยอยู่มากมาย ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่ามีสีขาวทุกตัว จากความงามภายในถ้ำชาวบ้านและผู้พบเห็นจึงให้ชื่อว่า "ถ้ำสวรรค์วังบาดาล"

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ถ้ำไทรทอง หรือถ้ำตาหม่อง ตั้ง อยู่ที่บ้านไทรทอง ตำบลลุ่มสุ่ม ห่างจากตัวอำเภอไทรโยคประมาณ 8 กิโลเมตร ไปตามถนนสายวังโพธิ์-บ้านท้ายเหมือง แล้วแยกเข้าเส้นทางสายบ้านพุน้อย-แก่งระเบิด ถึงบริเวณเชิงเขา ต่อจากนั้นต้องเดินเท้าขึ้นไปยังปากถ้ำ ถ้ำไทรทองมีความกว้างของปากถ้ำ 20 เมตร ความยาวตลอดถ้ำประมาณ 100 เมตร มีอากาศถ่ายเท ตอนปลายถ้ำมีช่องเปิดสู่ด้านบนของภูเขา มีหินงอกหินย้อยสวยงาม, ช่องเขาขาด Hell Fire Pass เป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายมรณะ การเดินทางไปชมใช้เส้นทางสายไทรโยค-ทองผาภูมิ ถึงกิโลเมตรที่ 66 มีทางแยกซ้ายไปช่องเขาขาดอีก 500 เมตร ช่องเขาขาดเป็นภูเขาที่ถูกตัดเป็นช่อง เพื่อสำหรับสร้างทางรถไฟในสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันยังมีร่องรอยของทางรถไฟปรากฏอยู่

   การเดินทาง

เรือ จากอำเภอเมืองกาญจนบุรี ลงเรือที่ท่าเรือจะมีเรือหางให้เช่าเหมาลำเดินทางไปตามลำน้ำแควน้อยจนถึง น้ำตกไทรโยค หรือจากสถานีรถไฟสามารถต่อเรือที่ท่าเรือปากแซง บ้านท่าเสา อำเภอไทรโยค ต่อไปยังน้ำตกไทรโยคได้อีกทางหนึ่ง

รถยนต์ ใช้ ทางหลวงสายกรุงเทพ ฯ-กาญจนบุรี จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 323 สายกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร ทางเข้าอุทยานฯ อยู่ทางซ้าย หากเดินทางโดยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพ ฯ ขึ้นรถที่สถานีขนส่งสายใต้ลงที่สถานีขนส่งกาญจนบุรี ต่อรถประจำทางสายกาญจนบุรี –ทองผาภูมิ

รถไฟ จากสถานี บางกอกน้อย (ธนบุรี) มาลงที่สถานีน้ำตกไทรโยคน้อย ระยะทางประมาณ 195 กิโลเมตร (ใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง) ต่อรถประจำทางกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ อีกประมาณ 33 กิโลเมตร ติดต่อสถานีรถไฟบางกอกน้อย โทรศัพท์ 0 2411 3102

สำรอง ที่พัก : อุทยานแห่งชาติไทรโยค มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ โดยสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติไทรโยค โทรศัพท์ 0 3468 6024

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


    ที่อยู่ : หมู่ 7 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
   
โทรศัพท์ : 0 3451 6163
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติไทรโยค/park.dnp.go.th

 

   
6. อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีเนื้อที่ประมาณ 212,633 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด รวมทั้งครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านโคก, อำเภอห้วยมุ่น, อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร จุดเด่นที่น่าสนใจและเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว ที่มีความสวยงามเหาะแก่การเดินทางไปพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง สำหรับอากาศโดยทั่วไปมีลักษณะเย็นสบายตลอดทั้งปี พืชพันธุ์และสัตว์ป่ามีความหลากหลายที่ผสมกันมาก และสัตว์ป่ามีอยู่ชุกชุมหลายชนิดที่พบเห็นได้

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว เป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติ มีพื้นที่ประมาณ 1,000 กว่าไร่ เป็นที่ราบบนเทือกเขาภูสอยดาว ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,633 เมตร สภาพพื้นที่ของลานสนสามใบจะเป็นเนินสูงต่ำสลับกันไป เป็นป่าสนสามใบ พืชชั้นล่างเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ ช่วงฤดูฝน เดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี กลางทุ่งหญ้ามีดอกไม้ดินชูช่อแย่งกันออกดอกเป็นกลุ่มหนาแน่น เช่น ดอกหงอนนาคจะมีดอกสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาจะมีดอกสีเหลือง และดอกหญ้ารากหอมจะมีดอกสีม่วงเข้มสวยงามมาก ฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิระหว่าง 1-5 องศาเซลเซียส มีดอกกระดุมเงิน, กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์, ใบเมเปิล ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสวยงามมาก

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           น้ำตกสายทิพย์ ตั้ง อยู่บนรอยต่อระหว่างป่าดิบชื้นกับป่าสนเขา เป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีสายน้ำไหลลดหลั่นลงมาตามชั้นเตี้ย ๆ รวม 7 ชั้น ความสูงแต่ละชั้นประมาณ 5-10 เมตร ฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมองดูสวยงามมากและมีน้ำไหลตลอด สภาพป่าโดยรอบน้ำตกมีความชุ่มชื้นมาก จึงมีมอสสีเขียวขึ้นปกคลุมทั่วไปตามก้อนหินริมน้ำ เมื่อขึ้นเที่ยวบนลานสนสามใบภูสอยดาวสามารถเที่ยวน้ำตกแห่งนี้ได้ด้วย

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต



   การเดินทาง

รถยนต์

จาก จังหวัดพิษณุโลก ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 แล้วแยกเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1246 ถึงบ้านแพะแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1143 ผ่านอำเภอชาติตระการ แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1237 ผ่านบ้านบ่อภาคไปบรรจบกับเส้นทางแผ่นดินหมายเลข 1268 ถึงน้ำตกภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว รวมระยะทางประมาณ 188 กิโลเมตร

จากจังหวัด อุตรดิตถ์ใช้ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1047 (อุตรดิตถ์-น้ำปาด) จนถึงอำเภอน้ำปาดแล้วเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1239 ไปอีก 47 กิโลเมตร จึงเข้าสู่ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1268 ไปอีก 18 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ รวมระยะทางประมาณ 133 กิโลเมตร

รถโดยสารประจำทาง

การเดินทางด้วยรถโดยสารวิธีที่ 1

ช่วงที่ 1 จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ไปลงที่จังหวัดพิษณุโลก

ช่วงที่ 2 จากจังหวัดพิษณุโลก เดินทางด้วยรถโดยสารระหว่างอำเภอ ไปอำเภอชาติตระการ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร

ช่วง ที่ 3 จากอำเภอชาติตระการ เดินทางด้วยรถสองแถว ซึ่งมีวันละ 1 เที่ยว รถออกเดินทางไม่เกิน 09.00 น. ไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร

การเดินทางด้วยรถโดยสารวิธีที่ 2

ช่วงที่ 1 จากกรุงเทพฯ ขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ไปลงที่จังหวัดพิษณุโลก

ช่วงที่ 2 จากจังหวัดพิษณุโลก เดินทางด้วยรถรับจ้างเหมาไป-กลับ ไปอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ระยะทางประมาณ 170 กิโลเมตร


    ที่อยู่ : ตำบลห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์
   
โทรศัพท์ : 0 5543 6001-2
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว/park.dnp.go.th 


    7. อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


          อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 957,500 ไร่ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 38 ของประเทศ ประกอบด้วยเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามที่บริเวณเหนือเขื่อน โดยพื้นที่อุทยานแก่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ แบ่งออกเป็น 2 คือ ส่วนที่เกิดจากการสร้างเขื่อน บริเวณกั้นแม่น้ำแม่กลอง หรือแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งมีน้ำจากลำห้วยและลำธารหลายสายไหลลงแม่น้ำแห่งนี้ และอีกส่วนคือบริเวณภูเขาหินปูนและหินตะกอน ที่มีระดับความสูงประมาณ 1,100 เมตร ซึ่งสภาพอากาศโดยทั่วไปอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ เป็นพื้นที่เขตเงาฝน ทำให้มีฝนตกน้อย อากาศร้อนจัดในฤดูร้อน และหนาวจัดในฤดูหนาว

          สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ น้ำตกห้วยขมิ้น ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ริมทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากกาญจนบุรีประมาณ 108 กิโลเมตร มีสภาพสวยงามเป็นอย่างยิ่ง ทั่วบริเวณร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกแบ่งออกเป็นหลายชั้น แต่ละชั้นมีความสูงและความงดงามต่างกันไป อุทยานฯ ได้ทำทางเดินเท้าสำหรับขึ้นไปชมน้ำตกแต่ละชั้น ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์, จุดชมวิวเนินสวรรค์ ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ศร.11 (เนินสวรรค์) ตั้งอยู่ในเขตหมู่ที่ 5 ตำบลชะแล อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


         ถ้ำสวรรค์ เป็นถ้ำที่เพิ่งค้นพบใหม่ อยู่บริเวณหมู่บ้านต้นมะพร้าว ตำบลแม่กระมุง อำเภอศรีสวัสดิ์ ลักษณะถ้ำเป็นเหมือนอุโมงค์ธรรมชาติ กว้างประมาณ 9 เมตร สูง 9 เมตร ยาว 150 เมตร ที่ผนังถ้ำจะมีภาพวาดของคนโบราณ โดยอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 15 กิโลเมตร ตามเส้นทางน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น-น้ำตกเอราวัณ เลี้ยวขวาบริเวณโรงเรียนบ้านต้นมะพร้าว เข้าไปอีก 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงหมู่บ้านต้นมะพร้าว วิ่งรถผ่านหมู่บ้านเข้าไปอีก 500 เมตร ก็จะถึงปากถ้ำ ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ และควรติดต่อชาวบ้านในหมู่บ้านต้นมะพร้าวเป็นผู้นำชม, ถ้ำน้ำมุด อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ บริเวณหมู่บ้านน้ำมุด ตำบลแม่กระบุง ปากถ้ำกว้างประมาณ 15 เมตร สูง 10 เมตร ภายในถ้ำเป็นโพรงลึกมีธารน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดเวลา

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


         ถ้ำเนรมิต เป็นถ้ำขนาดใหญ่แบ่งเป็นหลายห้องมีหินงอกหินย้อยรูปทรงต่าง ๆ แปลกตา และสวยงามมาก ตั้งอยู่ก่อนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้นประมาณ 10 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวไปทางวัดถ้ำเนรมิตอีก 2 กิโลเมตรและเดินเท้าต่ออีกประมาณ 300 เมตร และห่างกันไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตรยังมีถ้ำใหญ่อีก 3 ถ้ำ ได้แก่ ถ้ำน้ำมุด ถ้ำพระปรางค์และถ้ำพระโค ควรติดต่อผู้นำชมหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ของทางอุทยานฯ เขื่อนศรีนครินทร์ การเดินทางควรใช้รถกระบะหรือรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ
 
         ถ้ำพระปรางค์ เป็นอีกถ้ำหนึ่งที่มีความใหญ่โตและสวยงามมากของจังหวัดกาญจนบุรี อยู่บริเวณบ้านน้ำมุด ตำบลแม่กระบุง ภายในถ้ำแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ หลายห้องแต่ละห้องมีหินงอก หินย้อยงดงาม การเดินทางใช้เส้นทางน้ำตกเอราวัณ น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ก่อนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น 11 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเข้าวัดน้ำมุดเข้าไปประมาณ 500 เมตร อ้อมไปทางด้านหลังวัด จอดรถไว้ที่เชิงเขาจะมีทางขึ้นถ้ำระยะทางประมาณ 400 เมตร ก็จะถึงปากถ้ำ จากจุดจอดรถถ้าเดินขึ้นเขาไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 130 เมตร ก็จะพบถ้ำอีกถ้ำหนึ่งชื่อ ถ้ำพระโค

   การเดินทาง

รถยนต์

1. เส้นทางจากเขื่อนศรีนครินทร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผ่านทางแยกเข้าน้ำตกเอราวัณ ถ้ำพระธาตุ สภาพเส้นทางเป็นถนนลูกรัง 32 กิโลเมตร ทางลาดยาง 10 กิโลเมตร ในช่วงหน้าฝนถนนค่อนข้างขรุขระ เป็นถนนเลียบขอบทะเลสาบเขื่อนศรีนครินทร์ไปจนถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทาง 42 กิโลเมตร เส้นทางนี้เหมาะสำหรับรถกระบะ

2. เส้นทางเอราวัณ-ศรีสวัสดิ์ ถึงท่าแพขนานยนต์ห้วยแม่ละมุ่น ข้ามจากฝั่งแม่ละมุ่นโดยแพขนานยนต์มายัง อำเภอศรีสวัสดิ์ ใช้เวลา 15 นาที จากนั้นขับรถต่ออีกประมาณ 20 กิโลเมตร ถึงท่าแพขนานยนต์ที่ 2 ข้ามจากศรีสวัสดิ์ทางแพขนานยนต์มายังน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ใช้เวลา 45 นาที ขับรถต่อจากท่าแพอีกประมาณ 7 กิโลเมตร จะถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เส้นทางนี้เหมาะสำหรับรถเก๋ง และรถตู้


   ที่อยู่ : ตู้ ปณ.1 อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
  
 โทรศัพท์ : 0 3454 7018, 0 3451 6667
  
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์/park.dnp.go.th 


    8. อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


             อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีเนื้อที่ประมาณ 191,875 ไร่ มีพื้นที่ครอบคลุมรอยต่อสองจังหวัด คือ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก  เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 48 ของประเทศไทย และเป็นแหล่งกำเนิดประวัติศาสตร์ของการสู้รบของนักรบไทย โดยเทือกเขาหินร่องกล้านี้เคยเป็นฐานที่มั่นใหญ่ในการเผยแพร่ลัทธิ คอมมิวนิสต์ เป็นผลเกิดปัญหาความมั่นคงทางการเมืองขึ้น พื้นที่โดยทั่วไปเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีความสุขลดหลั่นจากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกโดยมี ภูหมันขาว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงประมาณ 1,820 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพภูมิอากาศโดยทั่วไปมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี มีหมอกคลุมทั่วบริเวณ

             สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ จุดชมวิวภูหมันขาว ตั้ง อยู่ริมทางหลวง หมายเลข 2331 ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ไปตามเส้นทางสู่อำเภอหล่มเก่า ประมาณ 32 กิโลเมตร เป็นจุดที่สูงที่สุดของอุทยานฯ ระดับความสูง 1,820 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในฤดูฝนจึงปกคลุมด้วยเมฆหมอก และมีลมแรงจึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า จุดชมวิวธารพายุ รอบบริเวณเป็นป่าดิบเขาผืนเล็ก ๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่, น้ำตกผาลาด และ น้ำตกตาดฟ้า ตั้งอยู่บริเวณเชิงภูหินร่องกล้า โดยแยกซ้ายจาก หมู่บ้านห้วยน้ำไซต่อไปประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการพลังงานไฟฟ้าห้วยขมึน อันเป็นที่ตั้งของน้ำตกแก่งลาด ขึ้นเขาต่อไปประมาณ 3-4 กิโลเมตร มีทางเดินแยกซ้ายลงไป น้ำตกตาดฟ้า หรือ น้ำตกด่านกอซอง เป็นน้ำตกชั้นเดียวขนาดใหญ่ที่สวยงาม

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร เป็น น้ำตกฝาแฝด 2 แห่ง ที่อยู่ติด ๆ กัน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ บนถนนภูหินร่องกล้าประมาณ 4 กิโลเมตร ก่อนถึงโรงเรียนการเมืองการทหารประมาณ 1 กิโลเมตร จากถนนสายใหญ่ จะต้องเดินตัดลงไปบนทางเท้าที่พึ่งทำขึ้นใหม่เป็นระยะทางประมาณ 800 เมตร ตัวน้ำตกไม่สูงใหญ่นัก แต่สภาพแวดล้อมโดยรอบมีลักษณะเป็นป่าบริสุทธิ์อันงดงามมาก, น้ำตกศรีพัชรินทร์ ตั้งอยู่ก่อนถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติบริเวณเชิงเขาประมาณ 4-5 กิโลเมตร ปัจจุบันยังไม่มีทางรถเข้าถึง, น้ำตกหมันแดง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 32 ชั้น และจากการสำรวจจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศฝรั่งเศสและนักธรณีวิทยาจากประเทศ ไทย พบว่าบริเวณแผ่นหินลานน้ำตกหมันแดง มีรอยเท้าไดโนเสาร์กินเนื้อมากกว่า 20 รอย ปัจจุบันยังไม่มีทางรถเข้าถึง การเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวยังน้ำตกในขณะนี้ ทำได้โดยการเดินเท้าเท่านั้น

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            ลานหินแตก อยู่ ห่างจากฐานพัชรินทร์ ประมาณ 300 เมตร ลักษณะเป็นลานหินที่มีอาณาบริเวณประมาณ 40 ไร่ ลานหินมีรอยแตกเป็นแนวเป็นร่องเหมือนแผ่นดินแยก รอยแตกนี้บางรอยก็มีขนาดแคบขนาดพอคนก้าวข้ามได้ แต่บางรอยก็กว้างจนไม่สามารถจะกระโดดข้ามไปถึง สำหรับความลึกของร่องหินแตกนั้นไม่สามารถจะคะเนได้ ลักษณะเช่นนี้สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการโก่งตัว หรือเคลื่อนตัวของผิวโลก จึงทำให้พื้นหินนั้นแตกออกเป็นแนว นอกจากนี้บริเวณลานหินแตกยังปกคลุมไปด้วยมอส ไลเคน ตะไคร่ เฟิร์น และกล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ, ลานหินปุ่ม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร อยู่ริมหน้าผา ลักษณะเป็นลานหินซึ่งมีหินผุดขึ้นมาเป็นปุ่ม เป็นปม ขนาดไล่เลี่ยกัน คาดว่าเกิดจากการสึกกร่อนตามธรรมชาติของหิน ในอดีตบริเวณนี้ใช้เป็นที่พักฟื้นคนไข้ของโรงพยาบาล เนื่องจากอยู่บนหน้าผา มีลมพัดเย็นสบาย

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            ผาชูธง อยู่ห่างจากลานหินปุ่มประมาณ 500 เมตร เป็นหน้าผาสูงชัน สามารถเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล จะสวยงามมากในยามพระอาทิตย์ตกดิน บริเวณนี้เคยเป็นสถานที่ซึ่ง ผกค. ขึ้นไปชูธงแดงรูปค้อนเคียวทุกครั้งที่รบชนะฝ่ายรัฐบาล, พิพิธภัณฑ์การสู้รบ เป็นที่ตั้งของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการสู้รบในอดีต มีสภาพแผนภูมิข้อมูล อุปกรณ์การแพทย์ อาวุธ เอกสารเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ รวมทั้งนิทรรศการด้านธรรมชาติวิทยาภูหินร่องกล้า นอกจากนี้ ยังมีห้องประชุมสำหรับบรรยายสรุปหรือประชุมสัมมนา

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


           ที่หลบภัยทางอากาศ
เป็นสถานที่หลบซ่อนตัวจากการทิ้งระเบิดทางอากาศของทหารฝ่ายรัฐบาล ลักษณะพื้นที่เป็นหลืบหินหรือโพรงถ้ำใต้แนวต้นไม้ใหญ่ ทำให้ยากต่อการตรวจการณ์ทางอากาศ สถานที่หลบภัยมีอยู่หลายแห่งแต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ 2 แห่ง คือ บริเวณห่างจากโรงเรียนการเมืองการทหารราว 200 เมตร ลักษณะเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ มีซอกหลืบสลับซับซ้อน จุคนได้ถึง 500 คน และอีกแห่งหนึ่งบริเวณทางเข้าสำนักอำนาจรัฐ เป็นหลืบขนาดใหญ่สามารถจุคนได้ประมาณ 200 คน, หมู่บ้านมวลชน เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มมวลชนแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์ มีอยู่หลายหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านดาวแดง หมู่บ้านดาวชัย แต่ละหมู่บ้านมีบ้านประมาณ 40-50 หลัง เรียงรายอยู่ในป่ารกริมถนนที่ตัดมาจากอำเภอหล่มเก่า ลักษณะบ้านเป็นบ้านไม้หลังเล็ก ๆ ไม่ยกพื้น หลังคามุงด้วยไม้กระดานแผ่นบาง ๆ กันน้ำฝนได้อย่างดี และมีหลุมหลบภัยทางอากาศอยู่ด้วย

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


    การเดินทาง

รถยนต์

อุทยาน แห่งชาติภูหินร่องกล้า ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปทางทิศเหนือ ระยะทาง 500 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ ประมาณ 6 ชั่วโมง ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก 120 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) แยกเข้าทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 32 ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี ชัยนาท นครสวรรค์ จากนั้นแยกขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117 ระยะทาง 130 กิโลเมตร ถึงตัวเมืองพิษณุโลก จากตัวเมืองพิษณุโลก เส้นทางที่สะดวกที่สุด คือใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 12 สายพิษณุโลก-หล่มสัก จากนั้นแยกซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2013 ไปทางอำเภอนครไทย ก่อนถึงตัวอำเภอนครไทย มีทางแยกขวามือตามทางหลวงหมายเลข 2331 มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า สภาพเส้นทางสูงชัน และคดเคี้ยวเป็นบางช่วง

    ที่อยู่ : ตู้ ปณ. 3 อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
   
โทรศัพท์ : 0 5535 6607, 08 1596 5977
   
เว็บไซต์ : http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1048


    9. อุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติรัตนโกสินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 36,875 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 17 ของประเทศ ที่แม้จะมีเนื้อที่ไม่มาก แต่กลับมีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ลักษณะพื้นที่โดยทั่วไปประกอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อน ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางระหว่าง 240-1,257 เมตร จุดสูงสุดคือ ยอดเขากำแพง มีความสูงประมาณ 1,260 เมตร สำหรับอากาศโดยทั่วไป ในช่วงมรสุมจะมีเมฆมาก ฝนตกหนัก ส่วนในช่วงฤดูร้อนจะร้อนจัด

            สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ถ้ำธารลอดใหญ่ มี ลักษณะคล้ายสะพานหินธรรมชาติ มีความกว้าง 60 เมตร ตัวถ้ำด้านล่างยาว 60 เมตร กว้าง 40 เมตร และสูง 40 เมตร บนเพดานถ้ำมีโพรงขนาดใหญ่ที่แสงแดดส่องลอดเข้ามาในถ้ำได้ ทำให้ภายในถ้ำสว่างและมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่ตามพื้นถ้ำ ที่ฟากหนึ่งของผนังถ้ำมีภาพเขียนสีรูปพญานาค ซึ่งชาวกะเหรี่ยงเชื่อว่าถ้ำแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของพญานาค นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานปรากฏว่าบริเวณนี้เป็นที่ฝังศพของมนุษย์โบราณ จากการค้นพบโครงกระดูกเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันนำไปจัดไว้ให้ชมที่พิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณ โครงการพระราชดำริห้วยองคต อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            ถ้ำธารลอดน้อย ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่มีรูปร่างต่าง ๆ เช่น เสาหิน ผ้าม่าน ฯลฯ มีธารน้ำไหลลอดผ่านภายในถ้ำตลอดซึ่งทำให้ภายในถ้ำมีอากาศ เย็นสบาย สัตว์ที่พบในถ้ำ ได้แก่ ค้างคาวหน้ายักษ์ทศกัณฐ์ ปลาซิว ปลาสร้อย และยังมีสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของอุทยาน คือ "จงโคร่งหรือหมาน้ำ", น้ำตกไตรตรึงษ์ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีความสูง 3 ชั้น มีความสวยงามอีกรูปแบบหนึ่ง โดยมีน้ำไหลตลอดทั้งปี ลักษณะของน้ำตกเป็นหน้าผาสูงชัน ชั้นสูงสุดมีความสูงถึง 35 เมตร ในการเข้าชมน้ำตกต้องเดินลัดเลาะตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            น้ำตกธารเงิน-ธารทอง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 1.5 กิโลเมตร น้ำตกธารเงินมีความสูงทั้งหมด 7 ชั้น น้ำตกธารทองมีความสูงทั้งหมด 31 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีความสวยงามแตกต่างกันไป และระหว่างเส้นทางเดินก็จะพบกับพันธุ์ไม้นานาชนิดและสภาพธรรมชาติที่ยังคง ความอุดมสมบูรณ์, น้ำตกสไลเดอร์ เป็นสไลเดอร์ธรรมชาติที่มีความสูงประมาณ 20 เมตร สามารถลื่นไหลลงมาตามกระแสน้ำลงสู่แอ่งน้ำที่รองรับอยู่เบื้องล่าง โดยไม่มีอันตรายซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2.7 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางไปถึงน้ำตก (สามารถท่องเที่ยวได้เฉพาะฤดูฝน)

  10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

   การเดินทาง

จาก ตัวเมืองออกไปทางถนน สายกาญจนบุรี-เขื่อนศรีนครินทร์ (ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3199) เป็นระยะทาง 16 กิโลเมตร เลี้ยวขวาที่ตลาดอำเภอลาดหญ้าไปทางอำเภอบ่อพลอย ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3086 (ถนนสายกาญจนบุรี-บ่อพลอย-ด่านช้าง) อีกประมาณ 68 กิโลเมตร ถึงหนองปรือ แล้วเลี้ยวซ้ายมุ่งสู่ถ้ำธารลอดอีก 22 กิโลเมตร รวมระยะทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 234 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ

     ที่อยู่ : หมู่ 4 ตำบลเขาโจด อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
    
โทรศัพท์ : 0 3454 7020
    
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์/park.dnp.go.th 


    10. อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            อันดับสุดท้าย คือ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มี พื้นที่ประมาณ 61,300 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 4 รวมทั้งเป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ของกิ่งอำเภอสามร้อยยอดและอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครอบคลุมเขตการปกครอง 2 อำเภอ คือ กิ่งอำเภอสามร้อยยอด และอำเภอกุยบุรี สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาหินปูนยุคเพอร์เมียน มีความสูงชันริมฝั่งทะเลผสมกับที่ราบริมฝั่งทะเลที่เป็นหาดเลนและห้วงน้ำ ทะเลตื้น รวมถึงเกาะหินปูนที่ตั้งเรียงรายใกล้ชายฝั่งทะเล

            สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ จุดชมวิวทิวทัศน์เขาแดง อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ไปทางเหนือประมาณ 400 เมตร แล้วเดินเท้าขึ้นยอดเขาแดงอีกประมาณ 320 เมตร เวลาที่เหมาะแก่การขึ้นชมวิวคือตอนเช้ามืด ประมาณ 05.30 น. เพราะสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบทะเลและชมทัศนียภาพโดยรอบได้ดี, จุดล่องคลองเขาแดง จากที่ทำการอุทยานฯ ไปทางเหนือประมาณ 1.5 กิโลเมตร บริเวณท่าน้ำหน้าวัดเขาแดงจะมีเรือจากชาวบ้านเขาแดงไว้บริการ ซึ่งใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง ระหว่างทางสามารถชมธรรมชาติ เขาหินปูนที่สูงชัน (คล้ายคลึงกับกุ้ยหลินเมืองจีน) ป่าชายเลน นก สัตว์น้ำชายเลน และวิถีชีวิตชาวประมง เวลาที่เหมาะส ในการล่องเรือคือ 16.00-17.30 น เพราะสามารถชมและถ่ายภาพยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            ถ้ำพระยานคร จากหาดแหลมศาลาเดินขึ้นเขาซึ่งชันไปตามขั้นบันไดอีกประมาณ 430 เมตร ก็จะถึงทางลงถ้ำพระยานคร ภายในถ้ำมี 3 คูหา มีหินงอกหินย้อยเป็นเชิงชั้นเหมือนม่าน บางส่วนก็ หยด ย้อยลงมา เป็นรูปร่างต่างๆ โดยสองคูหามี ปล่องด้านบนส่วนด้านล่างในถ้ำ เป็นป่าต้นไม้ค่อนข้างสูง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 ) มีพระราชประสงค์ใคร่จะเสด็จประพาส จึงให้นายช่างประจำราชสำนัก สร้างพลับพลาแบบจตุรมุขขนาดย่อมตั้งไว้บนเนินดินกลางถ้ำ พระองค์เสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 คราวเสด็จประพาสแหลมมลายูและพระราชทานนามพลับพลานี้ว่า "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์"

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            หาดสามพระยา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติไปทางเหนือ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่ สวยงามเงียบสงบ ท่ามกลางดงสนทะเลสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ โดยมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร ศาลาพักผ่อน และห้องน้ำ-สุขาไว้บริการ, ถ้ำแก้ว อยู่ที่เขาหุบจันทร์ ก่อนถึงบ้านบางปู 3 กิโลเมตร จากเชิงเขาต้องเดินเท้าอีก 15 นาที มีหินงอกหินย้อยสวยงาม ภายในถ้ำมืดมากและค่อนข้างอันตรายเพราะมีเหวลึก จำเป็นต้องมีตะเกียงเจ้าพายุและเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ นำทาง, ถ้ำไทร อยู่บนเขาสูงใกล้กับหมู่บ้านคุ้งโตนด ทางไปหาดสามพระยา จากเชิงเขาต้องเดินเท้าอีกประมาณ 30 นาที ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยรูปร่างต่าง ๆ แต่ค่อนข้างมืด นักท่องเที่ยวสามารถขอเช่าตะเกียงเจ้าพายุสำหรับชมถ้ำได้ที่หมู่บ้านคุ้ง โตนด

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


            ทุ่งสามร้อยยอด อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำประเภทหนึ่งที่เป็นพื้นที่ราบลุ่มที่เกิดขึ้น เองตามธรรมชาติมีน้ำขังหรือท่วมถึงตลอดปี เป็นแหล่งที่มีองค์ประกอบทางชีวภาพ กายภาพ และเคมีที่มีเอกลักษณ์ของระบบ ซึ่งมีความหลากหลายของชนิดพืชสัตว์และธาตุอาหาร เป็นที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ของนกนานาชนิด ทั้งนกประจำถิ่น นกอพยพ จึงเป็นแหล่งที่เหมาะแก่การดูนก อีกทั้งนั่งเรือชมโลมาหัวบาตร รวมทั้งมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต

 

   การเดินทาง

เส้น ทางที่ 1 จากกรุงเทพมหานครไปตามทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนสายธนบุรี-ปากท่อ ) ผ่านจังหวัดสมุทรสงคราม เลี้ยวเข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ที่อำเภอปากท่อ ผ่านจังหวัดเพชรบุรี อำเภอชะอำ และเข้าสู่อำเภอหัวหินถึงอำเภอปราณบุรี เมื่อถึงสี่แยกปราณบุรี เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายปากน้ำ-ปราณบุรี 4 กิโลเมตร จะเห็นป้ายบอกทางไปยังอุทยานฯ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนน ซึ่งเป็นถนนลาดยางอีกประมาณ 31 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เส้นทางที่ 2 จากกรุงเทพมหานครไปตามทางหลวงหมายเลข 4  (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี อำเภอหัวหิน ถึงอำเภอปราณบุรี ไปอำเภอกุยบุรี ก่อนถึงอำเภอกุยบุรี ประมาณ 7 กิโลเมตร บ้านสำโหรงที่หลักกิโลเมตรที่ 286.5 มีทางแยกซ้ายไปประมาณ 14 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

เส้นทางที่ 3 จากกรุงเทพมหานครไปตามทางหลวงสายธนบุรี-พุทธมณฑล- นครชัยศรี และเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4 สู่จังหวัดเพชรบุรีเส้นชะอำ- บายพาส ตามเส้นทางถึงอำปราณบุรีเมื่อถึงสี่แยกปราณบุรี เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายปากน้ำ- ปราณบุรี 4 กิโลเมตร จะเห็นป้ายบอกทางไปยังอุทยานฯ ให้เลี้ยวขวาไปตามถนน ซึ่งเป็นถนนลาดยางอีกประมาณ 31 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด                              

โดยการเดินทางต้องใช้บริการรถรับจ้างทั้งสองแถว หรือรถจักรยานยนต์ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เท่านั้น

10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิต


    ที่อยู่ : หมู่ 2 บ้านเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
   
โทรศัพท์ : 0 3282 1568, 0 3261 9078
   
เว็บไซต์ :  อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด/park.dnp.go.th

           เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม กับ 10 อุทยานแห่งชาติสุดฮิตในฤดูฝนที่เราได้รวบรวมมาให้ชมกัน ซึ่งถ้าใครอยากได้รสชาติของการท่องเที่ยวจริง ๆ ก็ต้องตามไปเที่ยวให้เห็นด้วยตาตัวเอง เพื่อซัมซับบรรยากาศของธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างแท้จริงนะคะ ^^

Source : http://travel.kapook.com/view66609.html

Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

 
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ
view